*~ Puppy Love -:- รักใส ๆ ในวัยเรียน ~*

รักก็ยุ่ง แต่มุ่งเรียนด้วยจะได้มั้ย?
เพราะความรักไม่เคยทำร้ายใคร ถ้าเรารักให้เป็น ไม่แปลกและไม่ผิดเลยที่จะมีรักในวัยเรียน ให้รักนั้นล่ะเป็นตัวเสริมแรง แต่หมายถึงว่าเราต้องดูแลความรักของเราและเรื่องอื่นรอบข้างให้สมบูรณ์ไป ด้วย รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เป็นลูกที่ดี เป็นนักเรียนที่ดี และถ้าคิดจะมีคนรัก เราก็ต้องเป็นคนรักที่ดี มีความคิดดีดี ปรารถนาดีกับคนที่เรารัก


จัดการความรักให้ลงตัว
ความรักมันเป็นความรู้สึกที่ห้ามกันไม่ได้เมื่อถึงช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนเพศทำงานเต็มที่ ฮอร์โมนความรักก็จะเริ่มเบ่งบานเต็มที่ แต่เมื่อคิดจะมีความรักก็ต้องรู้จักดูแลความรักและดูแลตัวเองให้ไม่ไปสร้าง ความหนักใจให้กับคนรอบข้าง อย่าให้คนที่รักเราต้องนั่งกังวลว่าความรักของเราทำให้เราเสียคน


รัก VS พ่อแม่
เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่า ไม่มีพ่อแม่บ้านไหนหรอกที่จะกระโดดไชโย เมื่อลูกมีแฟนตั้งแต่ผูกคอซองหรืออยู่ในชุดนักเรียนมัธยมปลาย เหตุผลที่เราจะได้ยินบ่อยๆก็คือ...ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีแฟน!!! ซึ่งพอเราฟังแล้วอาจจะรู้สึกไม่สมเหตุสมผลเท่าไร เกิดอาการอยากประท้วงขึ้นมาแบบทันทีทันใด ไม่สนใจแล้วว่าใครจะว่าอย่างไร รู้อย่างเดียวว่า...ก็เรารักกันนี่นา วิธีที่จะช่วยลดแรงต่อต้านจากครอบครัวและให้เปิดรับได้มากขึ้น เราต้อง...
เปิดเผย :: คิดซะว่าพ่อแม่ก็คือเพื่อนเราคนหนึ่ง เล่าเรื่องต่างๆให้คนในครอบครัวฟัง จากเรื่องธรรมดาๆในชีวิตประจำวัน เพื่อนๆในห้องเรียน เรื่องเปิ่นในที่เรียนพิเศษ เรื่องมันส์ๆที่คณะ เชื่อมั้ยว่าเรื่องเล็กๆแค่นี้ก็ทำให้พ่อแม่เรารู้สึกได้ว่าเขาเป็นคนสำคัญ เหลือเกิน แล้วเมื่อถึงตอนเราบอกเรื่องสำคัญของเราบ้าง เขาจะรับฟังได้ง่ายขึ้น พอรับรู้แล้วก็ลองพามาให้รู้จัก มารับที่บ้าน มาพบกันที่บ้าน จะได้คลายห่วงได้
ซื่อสัตย์ :: ความไว้ใจเกิดขึ้นไม่ได้ง่ายๆ แต่คำขอร้อง อยากให้พ่อแม่ไว้ใจ เชื่อใจ ต้องทำให้ตัวเองน่าไว้ใจ พูดแต่ความจริงเสมอ อย่าโกหก!!!
ใจเย็น :: เป็นธรรมดาถ้าความคิดของพ่อแม่กับเราจะไม่ตรงกัน ต่างคนต่างมีเหตุผล ข้อห้ามของพ่อแม่อาจจะไม่ใช่เรื่องไร้เหตุผลเสมอไป เปิดใจรับฟัง อย่าเพิ่งตั้งป้อมต่อต้านไปซะหมด ถ้ามีเหตุผลของเรา ค่อยๆอธิบายแต่อย่าลืมว่า...ต้องใจเยน...เย็น


รัก VS เรียน
ความสุขในช่วง Puppy Love ช่างมีมากมายจนอาจทำให้เราลืมอะไรหลายๆอย่างไปได้เหมือนกัน บางครั้งลืมไปว่า..เราต้องเรียนหนังสือด้วยนี่นา ยอมรับใช่ไหมล่ะว่า คุณเคยคุยโทรศัพท์ติดพันกันยันเช้า แบบว่าไม่ได้อ่านหนังสือเลยทั้งที่มีสอบในวันนั้น ไม่ได้ขี้เกียจหรอกนะ แต่แค่ไม่อยากแยกจากเขาใช่ไหมล่ะ เป็นแบบนี้บ่อยๆคงไม่ดีแน่ เพราะเราคงไม่อยากคบผู้ชายที่เรียนไม่ได้เรื่อง แล้วเขาก็คงไม่ชอบผู้หญิงไอคิวต่ำเหมือนกัน เพราะฉะนั้นรวมแรงแบ่งกันอ่าน แข่งกันเรียนซะจะดีกว่านะ
- แบ่งวิชากันทำสรุปย่อ อ่านก่อนสอบ
- ทำตารางคุยโทรศัพท์กับอ่านหนังสือ
- ทำข้อตกลงกันถ้าใครได้คะแนนน้อยกว่าต้องเลี้ยงข้าว
- ติวหนังสือให้กัน..ขอบอกว่าเป็นกิจกรรมที่โรแมนติกไม่แพ้กับไปนั่งกินข้าวหรอกนะ


ดูแลรักนี้ไว้ให้นาน ๆ
ใครว่าช่วง Puppy Loveไม่มีวันเบื่อ เจอกันทุกๆวันแล้วทำแต่กิจกรรมเดิมๆ เช่น จูงมือกันไปเที่ยว กินไอศกรีม โทรศัพท์คุยกัน วนเวียนอยู่อย่างนี้ คุณไม่เบื่อหรือยังไง แล้วเราจะปล่อยให้ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของรักใสๆแบบนี้ผ่านๆไปอย่าง จืดชืดคงไม่ได้ เติมสีสันให้แต่ละวันได้ง่ายๆ
- เซอร์ไพรส์ด้วยของขวัญเล็กๆ จะเนื่องในโอกาสว่าวันนี้เป็นวันพุธ หรือวันแดดออกก็ได้ทั้งนั้น อย่าลืมว่าเรายังไม่มีรายได้ ของขวัญที่ให้จึงไม่จำเป็นต้องซื้อ คุณอาจจะทำเพลงเพราะๆใส่ซีดีให้เขาสักแผ่น แค่นี้คนฟังก็นั่งยิ้มได้เป็นวันแล้ว
- แอบสอดการ์ดเล็กหรือกระดาษโน้ตที่มีคำพูดน่ารักๆ แต่ไม่ต้องหวานเลี่ยนมากนัก ออกแนวสนุกเข้าไว้ จะช่วยให้ชีวิตของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะเลย
- เบื่อร้านไอศกรีมกับโรงหนัง ก็เปลี่ยนแผนเวลาออกเดทซะบ้าง ชวนไปวิ่งสวนสาธารณะตอนเช้าๆ จูงมือกันไปอ่านหนังสือให้คนตาบอด ลงเรียนวิชาศิลปะด้วยกัน ชวนมาบ้านช่วยพ่อจัดสวน หรือช่วยกันอาบน้ำหมาที่บ้าน งานนี้ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นแล้วประหยัดเงินอีกนะ


Puppy Love ของคุณเกินพอดีก็ต่อเมื่อ
- คุณคุยโทรศัพท์กับเขายันเช้าจนลืมทำการบ้าน หรืออ่านหนังสือ
- คุณงอนใส่พ่อแม่เพียงเพราะ...พวกเขาบอกให้คุณเลิกคุยโทรศัพท์ได้แล้ว
- ทุกครั้งที่เขาโกรธคุณ คุณร้องไห้จะเป็นจะตาย หรือทำร้ายตัวเอง
- คุณโกหกบ่อยขึ้น..โดยเฉพาะกับพ่อและแม่
- คุณปลีกตัวออกจากสังคมเพื่อนฝูง เพราะคิดว่าคุณมีเขาก็พอแล้ว
- คะแนนเรียนตกลง ตั้งแต่คบกับเขา
- เงินไม่พอใช้เพราะเอาไปเที่ยวกับซื้อของให้เขาหมด


รักแล้วจำเป็นต้องมีเซ็กซ์มั้ย
คำว่า "รัก" ไม่เคยใช้คำสะกดเดียวกันกับ "เซ็กซ์" ถึงจะมีอักษรบางตัวร่วมกัน แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด นั่นก็เป็นอย่างหนึ่งที่เราจะบอกว่า ความรักไม่ได้หมายความถึงเซ็กซ์เสมอยิ่งเป็นรักแบบใสๆ รักในวันที่กำลังเป็นเด็กอยู่ท้งคู่แล้วด้วย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแยกคำสองคำนี้ให้ห่างจากกันเด็ดขาด คนรักอยู่ใกล้กันก็มีการลองใจกันอยู่บ้าง แต่ไม่ยากหรอกที่จะห้ามใจ ถ้าคิดจะมีเซ็กซ์เมื่อไรให้ตอบคำถามให้ได้ว่า
- แน่ใจว่าคนนี้คือคนที่ใช่แน่แล้วหรือ
- ตัวเราเองมีความรับผิดชอบกับผลที่จะตามมาได้แค่ไหน
- ถ้าท้องเมื่อไม่พร้อม จะจัดการอย่างไร
- ถ้าจะมีเซ็กซ์ ป้องกันดีแค่ไหน ทั้งไม่ให้ท้องและไม่ติดโรค
คาถาที่เตือนตัวเองได้ดีที่สุด ถ้าเกิดอยู่ในสภาวะที่เอื้อที่จะมีอะไรเกินเลย ให้นึกถึงหน้าพ่อแม่เอาไว้..อารมณ์วาบหวามจะเริ่มหายไป..หายไปในที่สุด


ทำอย่างไรถ้ารักไม่สมหวัง
ถึงแม้ว่าจะเป็น Puppy Love สิ่งที่ทำให้ชีวิตเราสดใส มีชีวิตชีวา แต่อย่าลืมว่ามันเป็นเพียงบทเรียนแรกของความรักที่จะนำไปสู่บทต่อๆไปเท่า นั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะผิดหวังกับความรักครั้งแรก อย่าติดภาพกับนิยามรักที่รักกันมื่อแรกพบ คราวชนกันที่มุมตึกเรียน แล้วใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจนตายจากกัน คู่รักที่โชคดีแบบนั้นไม่ได้มีกันง่ายๆ ถ้ารักครั้งนี้ไม่เป็นอย่างที่หวัง ไม่ได้หมายความว่าชีวิตทั้งหมดจะสิ้น เพราะนั่นคือเพียงก้าวแรกที่เริ่มต้น ใช้เวลาที่เหลือลุกขึ้นยืนใหม่
- ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุด ที่ที่มีคนรักเราอยู่ มีความรัก ความอบอุ่นให้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง
- คุยกับเพื่อนๆ เพื่อนที่รับรู้เรื่องราวของคุณกับเขามาตั้งแต่ต้น การได้ระบายความรู้สึกที่เจ็บ เหงา เศร้ากับเพื่อนจะช่วยให้ดีขึ้นในเร็ววัน
- หากิจกรรมทำ จะมามัวเสียเวลานั่งเศร้าอยู่ไม่ได้ การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆก็อาจทำให้คุณลืมเรื่องราวต่างๆไปได้ ไม่แน่คุณอาจจะได้พบรักใหม่ก็ได้
- เขียนระบายความรู้สึกทั้งหมดลงในไดอารี่และจบความรู้สึกทั้งหมดพร้อมๆกับปิด ไดอารี่ซะ แล้วเชิดหน้ามุ่งไปสู่บทเรียนบทต่อไปของคุณ เมื่อคุณโตขึ้นแล้วย้อนกลับมาอ่านไดอารี่นี้อาจจะขอหัวเราะไปอีกสามวัน แล้วถามตัวเองว่า..ฉันเคยบ้าได้ขนาดนี้เลยเหรอ??

รักในวัยเรียนก็ควรแยกแยะให้ออกนะครับ รักให้เป็น หัดยับยั้งชั่งใจตัวเอง
จะทำให้ Puppy Love ของเราเป็นประสบการณ์ที่น่ารักอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น