ทำไมผู้ชายพูด "ขอโทษ" ไม่เป็น



ไม่รู้ว่าทำไมผู้ชายถึงชอบปากแข็งกล่าวคำขอโทษคนอื่นๆ ไม่ได้ ทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นคนผิดอยู่เต็มประตู ทีเรื่องมันไม่จบและบานปลายก็ด้วยศักดิ์ศรีบ้าๆ ของเขานี่แหละ

1. เพราะเขาเชื่อว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูด

อย่างภาษิตฝรั่งที่ว่า "Actions do speak louder than words" ถ้าเขากล่างคำขอโทษโดยที่ใจของเขาไม่รู้สึกสำนึกผิด คำขอโทษนั้นก็จะกลายเป็นลมปากที่หายไปในอากาศก็เท่านั้นเอง ดังนั้น ผู้ชายจึงไม่อยากให้ผู้หญิงเราใส่ใจและเอาความกับคำพูด มาดูเน้นๆ ที่การกระทำเสียดีกว่า หากว่าสิ่งไหนที่เขารู้สึกผิดจริงๆ เขาจะมีอาการสลดและเป็นเดือดเป็นร้อนแทน แต่กับคำขอโทษที่กล่าวออกไป แต่อาการและการกระทำกลับร่าเริงเบิกบานลัลล้าประหนึ่งไม่รู้สึกผิด แล้วคุณยังจะเชื่อในคำขอโทษของเขาอีกอยู่หรือเปล่า

2. เพราะเขาคิดว่ามันเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ

เรื่องบางเรื่องผู้ชายมองว่าไม่น่าเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความไม่พอใจได้ แต่ผู้หญิงเราถือโทษเอาความซะเป็นเรื่องใหญ่ ตัวอย่างเช่น เขาเกิดปากพล่อยแซวว่าต้นขาขนาดอวบอึ๋มของคุณไซส์เท่ากับขาหมูที่กำลังทานใน วงทานข้าวอยู่นี้ ทุกคนเฮ! แต่คนที่ขำไม่ออกก็คือคุณ เพราะโมโหความปากเน่าที่ดันไปจี้โดนจุดอ่อนความงามเข้า ซึ่งเขาก็อาจคิดว่าแซวกันบ่อยและกัดกันแรงยิ่งกว่านี้ยังไม่เห็นโกรธเลย แซวว่าต้นขาใหญ่แค่นี้ก็ไม่น่าจะโกรธอะไรกันมากมายขนาดนี้ ทั้งที่มันเป็นความจริงนี่นา

3. เพราะเหตุไม่ได้เกิดจากตัวเขา

เหตุการณ์ที่ทำให้ผู้ชายตกเป็นจำเลยของผู้หญิงบางอย่างนั้นมันไม่ได้เกิดจาก การประพฤติมิชอบของเขาโดยตรง แบบบางทีมารับช้าก็เพราะรถมันติดจรงๆ คุณจะฉุนเฉียวเอาความอะไรกับเขาก็ไม่ช่วยให้ผลอะไรมันดีขึ้นหรอก หรือจะเป็นการว่าคุณจี๊ดโมโหที่ผู้หญิงคนอื่นมาก้อร่อก้อติกเขา ทั้งที่เขาอยู่นิ่งๆ ไม่ได้ทำอะไรอันเป็นการฉวยโอกาสแต่พวกเธอเหล่านั้นเข้ามาเอง จะปฏิเสธมิตรภาพความรู้สึกดีๆ จากคนรอบข้างก็ใช่ที่ แล้วคุณจะโกรธเขาก็ไม่ได้ด้วย เพราะมีแฟนหน้าตาดีอย่างเขาแล้วดันไม่เฝ้า

4. เพราะเขาคิดไม่รู้สึกผิดจริง ๆ

ในมุมมองที่ต่างกัน มุมของคุณฉุนเฉียวด่าทอว่า "เขาทำผิด" แต่บนตรรกะและความคิดของเขายืนยันว่า "เขาได้ทำถูกแล้ว" เมื่อต่างมีความคิดเห็นสวนทางแบบนี้ การฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะรู้สึกผิดและยอมเอ่ยขอโทษก็คงไม่มีทางเป็นไปได้ จนกว่าฝ่ายหนึ่งจะเอนความเห็นและความรู้สึกผิดชอบชั่วดีไปในทางของอีกฝ่าย หยึ่ง เมื่อนั่นแหละถึงจะมีฝ่ายผิดและฝ่ายถูกเกิดขึ้น

5. เพราะมันไม่ใช่ความผิดของเขาเลย

บางทีอารมณ์พาลขี้โมโหของผู้หญิงเราก็ทำให้ผู้ชายอ่อนอกออ่นใจ ก็คุณเป็นคนทำพลาดทำผิดเอง แต่ดันโบ้ยมาเป็นความผิดของเขา ทั้งที่เขายังไม่ทันทำอะไรเลย แบบว่าคุณคิดงานไม่ออกก็โทษว่าเป็นเพราะเขานั่งอยู่ในนั้นด้วย อย่างนี้เขาผิดหรอ?...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น